Monday, July 12, 2010

การเลี้ยงกบ

ศึกษาการเลี้ยงกบ

หาพันธ์กบ

สร้างบ่อ

STA44620STA44612

การเจริญเติบโตของกบ

STA44802STA45097

พอโตแล้วก็ขายได้หรือเอาไว้กินได้

STA45275STA45278

การเลี้ยงต้องสะอาดถึงจะน่ากิน ถ้าเลี้ยงบ่อดินต้องระวังกบมีกลิ่นน้ำคลำ

การดูว่ากบสมบูรณ์ไหม ให้ดูเครื่องในนะครับ ตับต้องไม่เป็นหนอง ยิ่งมีมันเหมือนกบนายิ่งสมบูรณ์

ของผม 6- 8 ตัว ต่อ 1 กิโล ขายดีมากเพราะไม่เหม็นกลิ่นโคลน ไม่คาว

แต่การเลี้ยงกบต้องมีน้ำพอสมควรนะครับ ต้องเปลี่ยนน้ำบ่อย กบจะไม่คาว


เทคนิค การเลี้ยงกบ
การเลี้ยงกบครั้งแรกอย่าคิดหากำไรนะครับ ให้คิดหาประสบการณ์นะครับ
การเลี้ยงกบมีหลักการวิเคราะห์ วางแผนการดังนี้
1 พันธุ์กบ ==== ค้นหา สอบถาม ตัดสินใจ เลือกซื้อ ตรงนี้แล้วแต่นะครับว่าจะได้พันธุ์ดีไม่ดีเพราะบางพื้นที่อาจจะหายาก ซึ่งราคาอยู่ประมาณตัวละ 3 บาทครับที่โคราช
2 บ่อกบ ==== การทำบ่อกบแนะนำให้หาอุปกรณ์ที่มีอยู่แล้วเพื่อความประหยัดนะครับสำหรับทดลองเลี้ยงครั้งแรก อย่าลงทุนแพงครั้งแรกเพราะประสบการณ์จะสอนเราเอง
3 การให้อาหารและการดูแล ==== การให้อาหารควรเป็นอาหารปลาดุกเพราะสารอาหารของกบกับปลาดุกใกล้เคียงกันคือสัตว์กินเนื้อ และให้ 2 ครั้งเช้าเย็น
4 การจัดจำหน่าย ==== เมื่อกบโตเราก็จับกินเป็นอาหารจะได้ประยัดรายจ่าย แต่ถ้ามันมีมากก็ขายเอาค่าอาหาร ค่าต้นทุนบ้าง แต่ตลาดจะหายากสักหน่อยนะครับ
พันธุ์กบ
ตามหลักแล้วเราสามารถเพาะพันธุ์ได้เองแต่ผมจะแนะนำการเริ่มต้นครั้งแรกนะครับสำหรับคนที่ไม่มีประสบการณ์ คือจะแนะนำโดยการซื้อครับเพระว่าเราเลี้ยงกบโตได้แล้วค่อยคิดที่จะเพาะพันธุ์เองครับ ถ้าเราไม่สามารถเลี้ยงกบให้โตได้ก็อย่าหวังว่าจะเพาะกบเองได้ครับ การซื้อผมก็ไม่ได้ใช้ข้อมูลมากนักเพราะว่าลูกกบหายากสำหรับผมครับบางทีก็เลือกไม่ได้ต้องขอซื้อหนะครับ ตัวละ 3 บาทครับ ผมซื้อมา 300 ตัวเค้าคิด ตัวละ 3 บาท รวมแล้ว เป็น 500 บาทพอดีครับ (เป็นรุ่นพี่ที่ทำงานด้วยกันครับ ก็เลยลดให้ ) แต่ว่าเค้าก็แถมมาด้วยนะครับ เยอะอยู่ ผมซื้อมาเลี้ยง ช่วงเดือนธันวาคม เป็นช่วงหน้าหนาวพอดี จะเลี้ยงยากนิดนึงครับ เพราะอากาศมันเย็นกบจะตายง่าย บางตัวอยู่กับปูนเย็นๆ ก็หนาวตายก็มี
บ่อกบ
การทำบ่อกบผมแนะนำให้ทำตามอุปรณ์ที่มีอยูแล้วนะครับ จะได้ประหยัด ซึ่งบ่อกบที่ดีที่สุดของตัวเราจะยังไม่ได้ในบ่อแรกหรอกครับ มันจะได้ในบ่อต่อๆ ไปครับ เพราะบ่อแรกเป็นเพียงประสบการณ์ครั้งต่อไปเรารู้ว่าอะไรเป็นอะไรแล้วเราจะออกแบบได้อย่างใจต้องการ การทำบ่อกบสำคัญอยู่ 2 ส่วนคือ ต้องกันกบไม่ให้ออกจากบ่อได้ และต้องเปลี่ยนน้ำง่ายสะดวก แค่นี้พอครับ ที่อยู่ของมันไม่ต้องห่วงเดี๋ยวมันก็จะมีที่อยู่ของมันเอง แต่มีข้อแม้ว่าอย่าใส่กบในปริมาณมากจนเกินไปนะครับ ของผม 2*2.5เมตรใส่กบไปประมาณ 300 กว่าตัว ตอนมันโตรู้สึกว่า บ่อมันแคบยังไงไม่รู้นะครับ เลี้ยงในปริมาณที่น้อยแต่ให้อัตราการรอดเยอะๆ ดีกว่านะครับ
-การกั้นบ่อกบ เราอาจนะใช้ตาข่ายสีฟ้าก็ได้ครับ สำหรับครั้งแรก แต่ของผมใช้สังกะสีครับ มีเหตุผลครับ คือ ธรรมชาติของกบถ้ามันมองเห็นภายนอกได้มันจะกระโดดออกครับ พอมันกระโดดแล้วมันก็จะทำให้ปากเป็นแผลครับ ผมคิดอย่างนั้นนะครับ สังกะสี สูงประมาณ 50 เซ็นต่อด้วยตาข่ายพลาสติกสีดำรอบบ่อ ดีครับ กันแมวได้ด้วย ช่วงแรกๆ แมวจะได้กลิ่นคาวกบ และก็จะมาวนเวียนเรื่อยๆ แต่ก็เข้าไม่ได้ ส่วนหลังคาผมใช้ แสลนครับปิดไว้ แค่นี้ก็โอเค ครับ สำหรับเรืองการขังกบหรือกันกบไม่ให้ออกและกันไม่ให้สัตว์อื่นเข้าไปกินกบ ระวังให้ดีนะครับ กับงู มันจมูกไวนะครับ ต้องสร้างบ่อดีๆ
- การออกแบบเกี่ยวกับการถ่ายน้ำ การออกแบบต้องคำนึงถึงการเปลี่ยนน้ำด้วยครับ หรือจะทำลูกผสมอย่างของผมก็ได้ครับ คือ ภายในบ่อแบ่งเป็นบ่อน้ำต่างหาก และเป็นพื้นที่อยู่ต่างหาก คือผมสั่งทำ บ่อกลม(ถังส้วม) สูง 15 เซ็น เส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตร จำนวน 2 วง ทำเป็นบ่อ เพราะผมไม่ต้องการ ลาดปูนครับ กลัวเสียพื้นที่หน้าดิน และหลักการของผมคือต้องการประหยัดน้ำครับ ใส่น้อย เปลี่ยนบ่อยๆ ดีครับ ถ้าไม่ค่อยเปลี่ยนมันจะเหม็นคาวครับ เพราะกบจะมีน้ำเมือกออกมาทุกวันใครเลี้ยงกบไม่เปลี่ยนน้ำกบจะไม่น่ากินกลิ่นคาวจะติดตัวกบล้างก็ไม่หายครับ นี่แหละครับคือเหตุผลที่ลูกค้าเค้าเลือกซื้อเพราะมันไม่คาวนะครับ ปล. พยายามหลีกเลี่ยงบ่อดินนะครับ เพราะกบมันจะกินดินและตัวมันจะคาวครับ
xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
การให้อาหาร
การให้อาหารกบ ผมให้เช้าเย็นครับ 2 ครั้งต่อวัน ให้อาหารปลาดุกเม็ดเล็ก ตอนกบตัวเล็ก ประมาณ เดือนครึ่งกบจะเริ่มโต จึงเปลี่ยนเป็นอาหารเม็ดขนาดกลาง ส่วน อัตราการให้ ก็ให้กินจนเราพอใจนะครับ คือ กบกินอาหารดีก็จะให้เยอะ บางบ่อขี้อายไม่ค่อยกินอาหาร ก็ให้น้อย สรุปคือ ตามความเหมาะสมหละครับ อาหารไม่ต้องแช่น้ำนะครับ บางคนหว่านลงในบ่อน้ำ บางคนให้ในภาชนะ ของผมให้ในภาชนะครับ มันจะโดดขึ้นมากิน เห็นๆ และกบมันจะชอบกินอาหารที่เคลื่อนที่ได้นะครับ ถ้าเราโยนอาหารไปหล่นใกล้ๆ ตัวมัน มันจะ งับเหมือนกินแมงเลยครับ และข้อดีอีกอย่างคือ อาหารจะเหลือติดภาชนะไว้ให้ตัวที่ขี้อายขึ้นมากินตอนเงียบๆ หรือตอนดึกครับ ควรหลีกเลี่ยงการล้างบ่อหลังจากให้อาหารใหม่ๆ เพราะจะทำให้มัน ตายครับ ควรให้มันอาบแดดจนอาหารย่อยก่อนค่อยทำการล้างบ่อนะครับ
การดูแลรักษา
ไม่ยากเลยครับ ถ้าน้ำเหม็น ก็เปลี่ยนน้ำ พยายามอย่าทำให้กบตกใจครับ มันจะไม่ค่อยกินอาหาร พยายามสักเกตุพฤติกรรม ของกบในแต่ละวันให้ดีนะครับ ถ้าวันไหนไม่เหมือนทุกวันก็พยายามหาสาเหตุให้ได้นะครับ ถ้าแก้ได้ก็แก้ แต่ถ้าสุดวิสัยก็ไม่เป็นไร เช่น ตอนเช้า พอแดดออกเิริ่มจะแรงจะร้อนกับมันจะออกมาอาบแดดครับ ถ้าไม่ออกมา ก็แสดงว่าผิดปรกติ ของผมมีทั้งอากาศหนาวจัด อุณภูมิลดกระทันหัน หรือ ว่ามีแมวมาเดินวน แต่ที่เห็นได้ชัดคือ กบมันได้กลิ่่นงูครับ ไม่ค่อยออกมากินอาหาร และดูตัวมันไม่เปล่งปลั่งด้วย หลังจากวิเคราะอยู่ 2 วันก็เจองูกินลูกกบอยู่นอกบ่อครับ เพราะงูมันเข้าบ่อไม่ได้ แต่ว่า มีกบบางตัว ออกมาได้ และเราก็จำเป็นต้องฆ่างูครับเพื่อกำจัดศัตรูของกบ การฆ่าก็ระวังหน่อยนะครับ ถ้าใครไม่สันทัดเรื่องงู งูบางตัวมีพิษถ้ารู้ก็ให้หลีกเลี่ยงการฆ่านะครับ มันอันตราย ถ้าเจองูสิงก็ จัดเลยครับ แต่ต้องดูให้ดีนะครับ การฆ่างูมีหลายวิธี เราอาจจะใช้ตาข่ายดักปลามาดักงูก็ได้ครับ หรืออาจจะใช้เบ็ดปัก เกาะคางเขียดแล้วปล่อยไว้ก็ได้ แต่ที่ผมถนัดก็คือ ใช้ฉมวกแทงครับ แต่ต้องระวังงูัมันพ่่นพิษด้วยนะครับ ผมป้องกันโดยการต่อไฟไว้ที่ปลายฉมวกครับ แล้วก็แทงตรงไหนก็ได้แต่ต้องแน่ใจว่ามีไฟจริงนะครับโดยใช้ไขควงเช็คไฟ ตรวจสอบให้ดี กรณีนี้สำครับคนที่รู้เรื่องไฟฟ้านะครับ ผมเป็นช่างไฟบ้านครับ ก็พอมีความรู้ แต่ว่าผมจะคิดป้องกันซะมากกว่าครับ เพราะผมไม่ได้ไปจัดการเอง ผมป้องกันโดยการ ทำสิ่งแวดล้อมให้สะอาด เป็นระเบียบ ไม่รก งูมันจะไม่กล้าเข้ามาครับ โดยธรรมชาติงูมันจะไม่อยู่ในที่โลงหรอกครับ มันกลัวคนเห็นมันจะเหมือน นินจานะครับ ต้องวิ่ง แล้วก็หลบ หลบ แล้วก็วิ่ง ผมทำสิ่งแวดล้อมดีแล้ว มันก็ไม่กล้ามาครับ สิ่งแวดล้อมที่ดีคือ 1 ก้องไม้ เอาออกไปให้ใกลครับ หญ้าที่รกๆ ถางออก หรือทำเป็นสวนหย่อมก็ได้ครับ
ส่วนเรื่องนก ไม่มีปัญหาหรอกครับเพราะผมใช้ แสลน มุงด้วย ป้องกันได้ครับ.
การจัดจำหน่าย
การจัดจำหน่าย ถ้าเราทำกิน เราก็ต้องกินนะครับ ลดรายจ่าย ถ้าเหลือกินค่อยขาย การขายของผมไม่ได้แร่ขายนะครับ เพราะผมขายของไม่เป็น แต่ว่าผมจะทำให้คนซื้อมาซื้อเองถ้าเค้่าอยากกิน ก็แค่ปล่อยข่าวแค่นั้นหละครับ ปากต่อปาก ไม่นากก็หมดครับ แต่ถ้าตั้งใจขาย ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจะขายได้ไหม นอกจากขายส่ง มันจะไม่คุ้มเท่าไร เอาไว้กินดีกว่า ซื้อเค้ากิน โลละ 100-140 แต่ว่าขายส่งโละำ 60 มันต่างไหมครับ ถ้าเราคิดอาไรก็แล้วแต่ราคาขาย มันไม่คุ้ม ถ้าเราคิดราคาซื้อมันคุ้มสุดๆ คือลงทุนไป 900 บาท เสียเวลาเลี้ยง 4 เดือน ขายได้ 1500 บาท เหลือ 600 ได้เดือนนึงร้อยกว่าเอง ไม่รู้จะคุ้มไหม แต่ถ้าคิดราคาซือ ก็คือ ทุน 900 ก็ขายราคาซื้อคือ ผมขาย โลละร้อย (ขนาดนั้นลูกค้าก็เยอะ ) และทำกิน ครั้งนึงก็คิดไปครั้งละ50 บาท เพราะถ้าเราซื้อผัดเผ็ดกบครั้งนึงก็ ประมาณ 50 บาทแล้วครับ เรากินผัดเผ็ดกบ 10 ครั้งก็ 500 แล้วครับ และก็ขายได้บ้างสัก 5 โล แค่่นี้ก็ได้ทุนคือนแล้วครับ นี่แหละครับทีึ่ผมคิดว่า การลดรายจ่ายครับ
อย่าลืมนะครับ ซื้อเค้ากิน 50 บาท แต่ถ้าเรามีกิน ก็ประหยัดไป 50 บาทนะครับ .

No comments:

Post a Comment